Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hàng Việt nhìn từ vấn đề mẫu tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo mới đây về nhãn hàng quốc gia, vật dụng trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện siêu thị Trung Nguyên 2 lần liên tiếp ko đạt được danh hiệu nhãn hàng quốc gia chỉ vì... loại tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) phổ biến lần hỏi Tại sao sản phẩm của anh ko đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: trước tiên là tôi phải khẳng định là dòng tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước bên cạnh không đọc được, khó nhớ" – đồ vật trưởng Hải nói lại.

"Đấy ít nhất là một trong đông đảo yếu tố để chúng ta đạt được thương hiệu quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, giả dụ Motorola, có thể ko hiểu gì cả nhưng hiểu đấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn đa dạng tên tập đoàn khác siêu khó đọc đối với người nước ko kể.

Lý giải của việc đa dạng tập đoàn đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của nhà hàng về nhãn hàng chưa cao.

"Rất rộng rãi doanh nghiệp Việt Nam trước đây lúc ra đời tập đoàn, đặt tên doanh nghiệp cũng như tên thương hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít công ty sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. lúc bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan đến việc đặt tên thương hiệu, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên thương hiệu khi chuyển sang tiếng nước ngoại trừ lại trở thành phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của dòng tên đến nhãn hiệu tập đoàn cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của siêu thị hiện nay cần chú trọng các yếu tố gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình nhãn hàng Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, doanh nghiệp buộc phải cân nhắc việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập phải chăng nhất, đặc trưng liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra thương hiệu để nhận biết, phân biệt, sau ấy mới tính đến khiến cho thế nào đó ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ vô cùng thấp cho những hoạt động truyền thông sau này.

quanh đó ấy, việc đặt tên buộc phải tính tới các khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có đông đảo phương án người ta có thể đặt tên. bây giờ, mọi doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo xu thế dùng các từ viết tắt trong tên giao dịch để làm tên thương hiệu. Tôi cho rằng ấy cũng là một cách thức.

Tuy nhiên, phương pháp ấy có hạn chế là rất hay bị trùng lặp, nhất là các công ty liên quan vừa làm xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). kiên cố điều này nhà hàng phải nên cân đề cập.

* Với Một vài tên thương hiệu khó đọc với người nước không tính, công ty buộc phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi loại tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hiệu của doanh nghiệp...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây cần phân biệt 2 phạm trù: nhãn hàng sản phẩm và nhãn hàng công ty. nhãn hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cùng đồng người dùng, các bạn. Trong khi đấy, thương hiệu của tập đoàn bên cạnh tương tác với cộng đồng người dùng, khách hàng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, các bên đối tác, logistics, những bên chế tạo và rộng rãi bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hiệu công ty không là điều đáng ngại, mà chiếc quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hiệu sản phẩm.

Ví dụ, không tính Trung Nguyên trở thành thương hiệu mẹ để bảo chứng cho nhiều sản phẩm thì những nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các thương hiệu khác đã đi theo bí quyết đó. đấy là một bí quyết xử lý.

phương pháp xử lý khác là giả dụ công ty đồng nhất tên công ty với tên sản phẩm mà thấy cái tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì thiết yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 nhãn hiệu như một mô hình đa nhãn hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 dòng tên. mẹo làm này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, bí quyết đặt tên chỉ là một chi tiết nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong những điểm yếu của những tập đoàn Việt Nam chính là tư duy về nhãn hàng và định hướng chiến lược nhãn hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông nhắc rõ hơn?

đa số doanh nghiệp rất nhiều ko có một định hướng dài hạn cho thương hiệu, tức là bên cạnh tới mẫu khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi khảo sát hầu hết. Tỷ lệ doanh nghiệp có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên toàn bộ cực kỳ ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta khiến cho mà ko có chiến lược thì vô cùng nguy hiểm. lúc thị trường có các biến động, tập đoàn sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam bây giờ làm cho thương hiệu theo phương pháp có được điều kiện đến đâu làm tới ấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới tăng cường làm cho. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi vô cùng tùy tiện, không có định hướng chiến lược. đấy là một tình trạng khá đa dạng tập đoàn đang vướng nên.

* nói đến câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: rộng rãi khi công ty tập trung phổ biến vào vững mạnh thương hiệu mà kết quả marketing lại lỗ. Vậy với những doanh nghiệp lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với các tập đoàn khởi nghiệp hay các nhà hàng nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn cần chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong những lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của tập đoàn. Trước đây, chúng ta cứ kể đến mục tiêu hoạt động của siêu thị là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đó là quan điểm lạc hậu của nhà hàng.

hiện nay, người ta nói đến đông đảo là dòng đích mà doanh nghiệp hướng đến ko phải là lợi nhuận mà là giá trị của tập đoàn. ấy mới là cái bền vững và lâu dài. Trong giá trị của siêu thị, giá trị nhãn hàng là một trong các giá trị cực lớn. do vậy, siêu thị phải biết cân đối và quản trị được khoảng bí quyết giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu vững mạnh hình ảnh và giá trị của tập đoàn trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang lại giá trị cho nhà hàng, nhưng không có nghĩa là nhà hàng chỉ chú tâm vào dòng giá trị trước mắt, mà bắt buộc khiến thế nào để mang lại một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét