Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Giới thiệu những sai lầm thường gặp lúc làm digital marketing

các sai lầm bắt đầu bằng từ "thấu hiểu" và cũng kết thúc với từ "thấu hiểu". nhiều năm làm cho digital marketing, khiến việc trên môi trường trực tuyến, mình nhận ra rằng siêu dễ để một số marketers mắc sai lầm, đặc thù là digital marketers. Sau đây là vài sai lầm thường gặp cần, ko theo thiết bị tự.
Tìm điểm sai trong ảnh
thietkelogo

Mong rằng qua bài viết này, những nhà quản trị, điều hành và quý khách đang làm marketing, digital buôn bán phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao mình làm digital buôn bán vẫn chưa hiệu quả?'

Thiệt thòi của một vài người khiến cho Digital buôn bán là ko có trường lớp chính quy nào đào tạo cho họ một vài thứ abc, bài bản. Để tiện theo dõi, mình Tiết lộ một mô hình thô sơ đối với các người khiến cho marketing khi chạy chương trình cho một sản phẩm, chạy một chiến dịch.

———————————————————————————————–

(1) Sản phẩm (2) Công cụ (3) người mua
(bán mẫu gì) (như thế nào) (cho ai)

========================================================

———————————– (4) Sáng tạo ————————————–
copywriting – concept – design – thông điệp…
========================================================

1. không thấu hiểu sản phẩm mà mình đang bán.

nhan dien thuong hieu

Mình chẳng chú ý đến mớ lý thuyết lằng nhằng về việc 'bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào' dòng nào quan trọng hơn hoặc kiểu 'bán chiếc mình có hay bán dòng KH cần' – dòng đó dành cho dân sales. Nhưng kiên cố một điều, làm marketing – làm cho tiếp thị, làm cho thị trường (thuần Việt) thì buộc phải thấu hiểu sản phẩm mình đang 'bán'.

Người khiến cho marketing không 'bán' theo nghĩa thường là tiền trao, cháo múc, mà bán theo nghĩa rộng hơn, reo rắc vào đầu KH hình ảnh, mong muốn và một tỉ thiết bị khác liên quan đến sản phẩm, làm KH muốn tậu sản phẩm đấy. Mà nếu ko thực sự hiểu về sản phẩm thì chịu chết, đừng nói đến việc tìm ra UPS, rồi khác biệt rồi lợi thế rồi hầm bà lằng những thiết bị đằng sau.

số đông chỉ 'biết' sơ qua về sản phẩm của mình, màu sắc, cấu hình, công dụng. Còn hiểu sâu bên trong thì ko, khoa học như thế nào, thiết kế ra sao, xuất phát từ ý tưởng nào, ưu việt ở đâu, lịch sử lớn mạnh, giải quyết vấn đề khách hàng như thế nào… ít người nắm được. đặc trưng đối với một vài bên buôn bán rộng rãi mặt hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau.

Nhưng ko hiểu mình bán chiếc gì thì bán được cho ai? Bạn dành được bao nhiêu thời gian để nghiên cứu Giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ trước khi khiến cho marketing, truyền thông cho nó?

2. ko thấu hiểu công cụ mình đang sử dụng

logo cong ty

Với marketers, công cụ luôn vô cùng quan trọng, với digital marketers, công cụ cực kỳ quan trọng, vừa là công cụ (tools), vừa là kênh (channel), vừa là phương tiện (medium). Nắm vững phương pháp vận hành, cách thức dùng công cụ là điều cần đối với bất cứ một digital marketers nào – giống như cung tên và mũi tên vậy, ko nắm chắc, sao bắn trúng đích?

Trình độ dùng công cụ – về mặt bằng chung – là hơi khẩm hơn về hiểu biết sản phẩm. OK, anh biết PR trên facebook như thế nào, Google Adwords ra sao, anh biết làm cho Seo, affiliate kinh doanh, biết xài SMS branding… rồi sao nữa?

Thực ra biết, tiêu dùng thành thạo là phần đa, còn thấu hiểu thì là số ít. Ví dụ: bạn có thể nắm cực kỳ rõ giao diện dùng quảng cáo của facebook nhưng sẽ ko phổ biến người hiểu được bản chất bên trong, cách vận hành, vài tính năng của facebook đưa ra, loại nào là đang thử nghiệm, chiếc nào đang hoạt động vô cùng rẻ, loại nào chỉ mang tính 'làm cho có' – và quan trọng hơn cả, cái nào ưng ý với ngành nghề, lĩnh vực marketing và tập KH của bạn.

Hoặc một điều đơn giản, facebook là một mạng xã hội (social network), đối với người làm cho thị trường, truyền thông, facebook mới được coi là media nhưng nhiều người nói đến facebook là dán ngay cho nó loại mác 'social media' và luyên thuyên về nó.

Công cụ - biết cái gì dùng để làm gì, dùng như thế nào

Mình ko biết rộng rãi người nắm và thấu hiểu công cụ digital buôn bán như vậy.

thiet ke profile

Và kết cục, toàn bộ những nhân sự dán mác "marketers" ngày nay, bản chất, chỉ là vài người vận hành công cụ mà thôi. Trong một số tool-marketers đấy cũng phân hóa ra người chuyên nghiệp người thua kém, người mới học việc, người đã dùng lâu. Nhưng tựu chung lại, chỉ là vận hành, máy móc, và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào khi một trong hai giả dụ xảy ra – có người vận hành nhiều năm kinh nghiệm hơn, kinh nghiệm tốt hơn hoặc công cụ thay đổi và anh ko thích nghi, đáp ứng kịp.

3. không tò mò.

Một trong vài đặc thù của người khiến cho buôn bán là tính tò mò, hiếu kỳ, hay đặt vài câu hỏi. Ví dụ như ngay sau đây, sẽ có phần lớn người đặt câu hỏi "những sai lầm thường mắc bắt buộc tiếp theo là gì nhỉ?" vì cũng tầm gần 800 chữ rồi, đủ tiêu chuẩn một bài viết nên mình sẽ hẹn khách hàng sang phần tiếp theo.

Còn giả dụ bạn ko tò mò, ko chờ đợi phần hai thì cũng chẳng sao, bạn không phải là đối tượng độc kém chất lượng của mình, cũng chẳng phải là marketers "chính hãng" – vững chắc luôn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét