Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Tìm hiểu Một vài xu hướng kỹ thuật mới về camera trên điện thoại di động

kỹ thuật camera trên điện thoại đang đã những bước nhẩy vọt so với Một vài năm trước đây, và tiếp tục vươn lên là điểm nhấn marketing cho phân khúc flagship trên thị trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thiết kế logo chuyên nghiệp này vẫn chưa đã được đột phá lớn nào về kỹ thuật, vì vậy dưới đây là danh sách ngắn một vài công nghệ camera cho điện thoại di động đã thể sẽ nhiều trong thời gian tới.

Chống rung công nghệ mới

Oppo và doanh nghiệp MEMS Drive Inc. có trình diễn kỹ thuật ổn định hình ảnh mới của họ, SmartSensor tại hội chợ MWC 2016. SmartSensor là một bộ ổn định hình ảnh cho di động dựa trên hệ thống MEMS (micro-electro-mechanical system : hệ thống vi cơ điện). khoa học này được tuyên bố là hệ thống ổn định hình ảnh quang học đầu tiên ở mức dưới pixel.

Smart Sensor được tạo ra nhờ kết quả hợp tác nghiên cứu và vững mạnh giữa hai doanh nghiệp và hứa hẹn sẽ cải thiện đáng nhắc hiệu camera và chất lượng hình ảnh chụp trên smartphone. các công nghệ ổn định hình ảnh quang học bên trong điện thoại di động thường dịch chuyển ống kính để giảm dao động lắc bằng cách sử dụng một số bộ truyền động Voice Coil Motor (VCM: động cơ cuộn dây dao động). Trong lúc đó, công nghệ MEMS thực sự đi lại cả cảm biến, tương tự như camera DSLR giỏi, cho phép khả năng ổn định hình ảnh được mở rộng từ hai trục lên ba trục. Video dưới đây mô tả làm thế nào khoa học này cho phép cảm biến đã thể chuyển động tự do.

khoa học SmartSensor của Oppo.

bí quyết tiếp cận dựa trên khoa học MEMS này đem đến Một số ưu thế hơn so với VCM. Bộ ổn định ba trục đem lại khả năng bù chuyển động cho cả trục ngang, dọc và xoay. khoa học này nhanh hơn và chính xác hơn đáng nói so với khoa học chống rung OIS trên điện thoại, với khả năng bù dao động chỉ trong 15 ms so với thiet ke thuong hieu 50 ms của kỹ thuật dựa trên dịch chuyển lens. Đồng thời khả năng tiêu thụ năng lượng cũng phải chăng hơn, chỉ khoảng 10 mW, thấp hơn 50 lần so với khoa học OIS cũ.

khoa học SmartSensor của Oppo tuyên bố sẽ mang lại độ chính xác tới 0,3 µm lúc khử rung động trong lúc hệ thống OIS điển hình sẽ sai số từ 3 µm tới 5µm. Với kích thước những cảm biến hình ảnh điển hình trên điện thoại thông minh của Bạn chỉ khoảng từ 1 µm tới 2 µm, thì độ chính xác ở mức dưới pixel mà công nghệ này mang lại sẽ giảm đáng nhắc ảnh hưởng của di chuyển đến hình ảnh và video.

phương pháp tiếp cận của Oppo có thể khử các rung động lên tới 1,5 độ, dù đã thể chưa so sánh được với một số camera số một, nhưng rõ ràng là một bước tiến cho smartphone. kỹ thuật này đã thể áp dụng cho các kích thước cảm biến khác nhau, từ 1/1,8 inch của loại cao cấp cho tới 1/3 inch cho loại thiết bị trung cấp.

khoa học zoom "quang học" bằng camera kép

một vài năm vừa qua, Vài điện thoại di động đã vật dụng camera kép, cho phép lấy nét lại hình ảnh sau khi chụp, chụp ảnh 3D và tự động chuyển đổi giữa hai loại ống kính với nhau, ví dụ khả năng tùy chọn camera góc rộng của LG G5. Dù một số tính năng này vô cùng hữu ích, nhưng chúng không thực sự cải thiện chất lượng ảnh chụp trên di động. Tuy nhiên, kỹ thuật zoom quang học bằng camera kép của doanh nghiệp Corephotonic có thể là bước tiến mà nhiều người đang trông đợi.

Corephotonic đã tăng trưởng khoa học zoom bằng camera kép của mình trong Vài năm mới đây và vừa mới trình diễn phiên bản mới nhất cho công nghệ của mình. Thiết kế này là sự hài hòa thiết kế logo công ty 2 cảm biến máy ảnh 13 Mpx, một là cảm biến thông thường và cảm biến còn lại dựa trên một thiết kế độc quyền để "nhốt ánh sáng", kết quả cho ra khả năng zoom "quang học" tới 5x.

Mặc dù đã chữ "quang học" nhưng công nghệ của công ty này ko thực sự dựa trên một số ống kính hay vài công nghệ zoom quang học bằng cơ khí như truyền thống. Thay vào đó, khoa học này dựa trên một vài thuật toán phần mềm để ghép một vài mảnh nhỏ của hình ảnh lại với nhau. siêu thị cũng một phiên bản khác, hài hòa giữa cảm biến 13MP và 8MP để cho khả năng zoom quang học 3x. Một cảm biến sẽ phục vụ ống kính góc rộng, và cảm biến còn lại cho ống kính chụp từ xa.

Chúng ta biết máy ảnh zoom kỹ thuật số truyền thống ko đem đến gì hơn một bức ảnh bị vỡ hình khi phóng lớn, công nghệ của Corephotonic thực sự mang đến chất lượng hình ảnh tốt hơn lúc phóng lớn. Hãy xem hình ảnh dưới đây.

 Nửa bên phải là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Nửa bên bắt buộc là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Hơn nữa, thuật toán kỹ thuật số và những cảm biến máy ảnh kép cũng đã thể sử dụng để cải thiện việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm độ nhiễu của ảnh. Lần trình diễn chuẩn bị nhất cũng cho thấy một dạng phần mềm dựa trên bộ ổn định hình ảnh quảng học, cho thấy khả năng hoạt động siêu thấp.

một số camera của Corephotonic hiện có thể hoạt động phải chăng với các bộ xử lý Qualcomm Snapdragon và nhà hàng đang nghiên cứu để mang khoa học này lên vài nền tảng Exynos của Samsung và MediaTek.

Hãy quên số megapixel đi, giờ là thời của ống kính

Samsung đã chọn cho mình cảm biến hình ảnh 12MP trên dòng Galaxu S7, giảm so với cảm biến 16MP trên cái Galaxy S6, Một số trong số những camera rẻ nhất của ngành công nghiệp này, như Nexus 6P, cũng đang dùng cảm biến số pixel nhỏ hơn để cất những tế bào điểm ảnh to hơn. cộng khi ấy, các nhà cung ứng thiết bị tầm trung của Trung Quốc, cũng bị cuốn vào cuộc đua số megapixel, vì vậy họ buộc phải tìm ra mẹo mới để khác biệt hóa sản phẩm của mình. vì thế, ống kính đã thể sẽ là chiến trường tiếp theo.

trường hợp Mọi người hiểu rõ chút ít về khoa học camera, Bạn đã thể hiểu một ống kính phải chăng cũng quan trọng như một cảm biến rẻ. Một ống kính ko hoàn hảo đã thể khiến hỏng ánh sáng trong thời gian nó đi đến cảm biến.

Điều thú vị là vừa rồi, Huawei thông báo về quan hệ đối tác với Leica, tập đoàn nổi danh của Đức về việc khiến cho ra vài loại máy ảnh và ống kính rẻ nhất trong ngành công nghiệp này. Mặc dù chưa rõ liệu Leica sẽ trực tiếp chế tạo ống kính cho Huawei hay hợp tác cộng họ trong nghiên cứu và lớn mạnh cho một công nghệ khác, nhưng tên tuổi nhãn hiệu này sẽ đã sức nặng lớn cho dù Huawei ra mắt bất cứ sản phẩm gì trong thời gian đến.

"Leica là một huyền thoại trong thế giới nhiếp ảnh, chúng tôi tin không nhà chế tạo nào khác có cách thức mạng hóa ngành công nghiệp này phổ biến như họ. Chúng tôi, Huawei, lấy làm tự hào vì đã chất lượng nổi bật và Leica là người số một trong lĩnh vực của họ." – trích thông báo của Huawei.

Nhược điểm của cảm biến lớn hơn và ống kính rẻ hơn là kích thước, khía cạnh hạn chế lớn nhất đối với nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh. May mắn là Một vài nhóm nghiên cứu có hợp tác với nhau để tăng trưởng cái ống kính mỏng hơn, đấy sẽ là sự yêu thích tuyệt vời cho smartphone.

những kỹ sư từ Đại học Utah đã tạo ra một cái ống kính cực kỳ mỏng, mỏng hơn một phần mười bề rộng của sợi tóc người, nhưng vẫn có khả năng bẻ cong ánh sáng vào một điểm duy nhất như các ống kính thông thường. một vài ống kính này được tạo ra bằng cách dùng khoa học quang khắc, vốn rất dễ thực hiện cung ứng với chi phí rẻ và có thể tạo ra từ những vật liệu thông thường ví dụ như kính và nhựa. Vẫn yêu cầu đề nghị nghiên cứu thêm trước khi các ống kính này đã thể mang lại những hình ảnh với chất lượng đạt nên của ngành công nghiệp nhiếp ảnh, nhưng khoa học mới này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong vòng năm năm đến.

 Loại lens siêu mỏng của các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

mẫu lens vô cùng mỏng của một số nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

những bộ phận mới, mỏng hơn vô cùng quan trọng để giữ bề mặt camera phẳng trên một chiếc smartphone mỏng.

Tương tự như vậy, một vài nhà công nghệ tại Đại học Quốc gia Úc vừa tạo ra ống kính mỏng nhất thế giới, có độ dầy chỉ bằng một phần hai nghìn chiều rộng sợi tóc người. Một ống kính bán kính 10 micron, làm từ một lớp Molybden di-sunphide MoS2 duy nhất, chỉ dầy 0,7 nanomet, được phát hiện là có đặc tính quang học đáng sử dụng rộng rãi. một vài nhà nghiên cứu cho rằng mẫu ống kính này đã thể là bước đột phá hữu ích cho màn hình dẻo và một số camera dạng nhỏ, tuy nhiên vẫn còn đa dạng việc yêu cầu khiến cho từ đây.

Trên là danh sách một số kỹ thuật camera đáng lưu ý thiet ke profile đã thể làm chấn động thị trường điện thoại di động trong thời gian tới, nhưng điều quan trọng hơn cả là người sử dụng nên thực sự thích thú những bước tiến này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét