Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Tìm hiểu một vài thương hiệu café nức tiếng Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

cách thức đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra không ít ồn ào cho dư luận khi cho có mặt trên thị trường TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể kể, câu chuyện cà phê được kể theo cái thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cộng nhìn lại TVC của một vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên những khía cạnh:

1. Ý tưởng lớn được tập trung thông qua một vài điểm khác biệt của nhãn hàng

Thay vì dài dòng nhắc lể một số tiện dụng của nhãn hiệu, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng lớn duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cộng thời gian. Câu chuyện được nói ra hết sức chân thật với một số hình ảnh và giọng kể ấm áp, điều đặc trưng là có một vài tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều rất hiếm hoi trong vài TVC cộng với một vài con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong một vài hạt café qua bàn tay của các nghệ nhân tài hoa. Có thể nhắc Vinacafe đã hơi thành công lúc gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu những giá trị di sản vượt thời gian.

ví như Vinacafe coi kết tinh café đi cộng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đấy. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, bí quyết đây Vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra dòng sản phẩm nhãn hàng Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng tới một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của một vài người nông dân Việt Nam.

Có lẽ gần như chúng ta đã quá quen thuộc với vài câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào yếu tố sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng đấy cho đến một vài giây cuối cộng "Trung Nguyên – siêu thị café chuyên cho não sáng tạo". Hai nhãn hàng trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, không "đằm" như hai thương hiệu trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ và can trường với một vài hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi phải sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

không thể bàn cãi ý tưởng to nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị thương hiệu mà thôi.

2. Thiết lập và vững mạnh mối quan hệ với người tiêu dùng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

phần lớn một số nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với các bạn. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cộng đồng lúc tạo ra một số mối nghi ngờ về chất lượng café kể chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều ấy, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể đề cập, Vinacafe đã đề cập phải một câu chuyện vô cùng hay và sắp gũi đối với chúng ta, đấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã tới với cà phê bằng toàn bộ tâm huyết và yêu thích, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một mẫu cà phê. Câu chuyện được nói một mẹo hết sức chân thành từ lúc cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi các nghệ nhân cụ thể, phần lớn được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nhắc chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cộng chung cái xúc cảm và lối nhắc chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nhắc của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người đó đến những khu vườn café, chứng kiến một phần quá trình làm cho ra sản phẩm với hầu hết tấm lòng chăm chút và yêu thương của các nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận dòng vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của vài mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì nên, nhưng thực sự thì giả dụ Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đấy.

cùng đồng vừa rồi dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình tối ưu mang đến sự sáng tạo cho chính trẻ tuổi và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang loại dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. vài hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và hiện đại, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của kỹ thuật. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. tất cả đều trung thực và đáng tin cậy.

Với các thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi nhãn hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người tiêu dùng lúc dõi theo vài TVC đấy.

3. Ý tưởng PR có thể vươn lên là chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đó là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cộng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. đến nay, cuộc thi đã lôi kéo được mọi người tham gia với những bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu các mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng cách thức giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua một vài sự sẻ chia, status siêu CHẤT. Đây có lẽ là một trong một số chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được thời trang nhãn hàng và phát triển nhãn hàng.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại một số Tỉnh Tây nguyên trong vững mạnh cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm sâu sắc của Nestle đối với một vài người chuyên trồng café. Hơn số đông chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. trường hợp TVC chỉ là sự thu gọn vài hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như vài người nông dân khi ngay khi vừa xây dựng thương hiệu, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận phân phối cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu sắm cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn đa dạng hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đó được thể hiện qua một vài tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua những chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có một vài gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã thu hút gần 30 đơn vị cùng chung tay sát cánh. Và hầu hết một vài gì Trung Nguyên khiến cũng đều hướng người tiêu dùng mục tiêu tới phong cách nổi bật của nhãn hàng là "sáng tạo".

Ý tưởng PR dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng trường hợp chỉ giới hạn lại ở một TVC và không thể lớn mạnh hơn nữa thì rất khó lòng để truyền tải thông điệp đên người mua. do đó, cả ba nhãn hiệu đã làm được những điều nhiều hơn thế.

Dù xét trên yếu tố gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là phương thức ko thể sao chép hòa quyện với niềm đam mê, cảm xúc của con người. Và ấy là thành công chung của cả ba thương hiệu khi kết nối cảm xúc, tạo nên make love với vài kẻ tình si của riêng mình – một số tín đồ café. ấy chính là hiệu quả của sự hài hòa giữa giá trị kỹ thuật và nhân bản.

trường hợp xét về độ thành công của cả ba thì có thể nhắc TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất lúc đã lấy đi cảm xúc của ko ít người xem, khiến ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ khiến người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ bắt buộc xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục các bạn bởi hầu hết vài gì đang nhắc đến còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa ấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu chiếc hồn dân tộc Việt ở trong đó lúc tất cả chỉ là sự minh họa ko thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì một vài TVC sau ấy về chương trình Khát vọng Việt đã kể một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông to trong ngành café Việt Nam với các cuộc so găng không mệt mỏi, và TVC là một trong những trận chiến đó, nhãn hàng nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí đứng đầu trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều ấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Tuy thế nào đi nữa, đấy cũng là vài TVC cực kỳ hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, kèm theo, thật tối ưu nếu cùng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét